Lần đầu đưa ứng dụng lên store và những trái đắng
Có một chuyện chắc chắn rằng là mọi người đều có lần đầu làm một việc gì đó. Ví dụ như lần đầu tôi làm chuyện ấy, chuyện đó và cả chuyện đó đó ... 😂😂. Vâng và dĩ nhiên là làm chuyện gì lần đầu thì cũng luôn cho ta những cảm xúc tuyệt vời nhất. Như tôi đây tối qua bắt đầu viết bài đầu tiên thử thì cảm xúc dâng lên đến nỗi ngủ không được, cứ nằm xuống là nghĩ tới bảy tám cái chủ đề tiếp theo mình sẽ viết, lúc này thì đỡ hơn rồi 💤.
Luyên thuyên vậy đủ rồi, bây giờ tôi sẽ vào chủ đề chính của bài viết này đó là chia sẽ những khó khăn và sai lầm tôi gặp phải khi làm ứng dụng đầu tiên và đưa nó lên trên store của mình.
1/ Không tạo prototype và mockup trước: Cái này nói như thế nào nhỉ, nó giống như bạn làm văn mà không có dàn ý vậy. Tính tôi trước giờ vẫn vậy, làm mọi thứ vẫn theo cảm hứng mà không có một thiết kế cụ thể nào cho cái mình sẽ làm. Thành ra mọi thứ cứ rối tung rối mù lên, nào là khi làm tới tầm mức 5 thì tôi lại nghĩ ra mức 7-8 và thế là lại sửa lại. Cứ như thế cho đến một lúc tôi nhận ra rằng "Ồ cái mình đang làm sao giờ nó khác xa với hồi trước mình suy nghĩ vậy..." Và đôi lúc vì vậy mà tôi không biết khi nào là nên dừng để cho ra phiên bản đầu tiên, lúc nào cũng thấy nó thiếu thiếu gì đó. Thành ra nhiều lúc phải nhắm mắt cho ra sản phẩm luôn và thế là những thiếu sót cũng từ đây mà ra.
Chuẩn bị Prototype và Mockup là rất quan trọng đấy |
2/ Không có designer và nội dung thì không được phong phú: Cái vụ này cũng thật là khổ mà, nhiều lúc nhìn vào ứng dụng của mình thấy nó cứ không được đẹp thế nào ấy - mà nói thẳng ra là hơi xấu 😓😓cơ mà nhìn thì thấy vậy đó nhưng không biết phải làm thế nào cho đẹp lên. Cơ bản là với cái đứa ngày xưa môn mỹ thuật toàn điểm trung bình đủ qua thì việc thiết kế ra một giao diện đẹp là khá khó khăn. À còn về nội dung nữa chứ nói nhỏ luôn là ngày xưa môn văn của tôi cũng như vậy 😭. Một số giải pháp tôi đưa ra là làm theo các best practice trên mạng, công nhận cũng bấy nhiêu nội dung mà thấy thiết kế của họ khác hẳn, nhìn vào thì thấy rất đơn giản nhưng không hiểu sao trông nó không xấu như cái của mình :3
3/ Không tìm hiểu kĩ về luật bản quyền và thương hiệu: Mình nghĩ cái này cũng có rất nhiều bạn mắc phải vì từ nhỏ đến lớn chúng ta vẫn chưa được tiếp xúc nhiều với mấy cái vụ bản quyền này. Với trường hợp của mình, mình có sử dụng một số hình ảnh pokemon trong ứng dụng. Tuy đã tìm hiểu rõ về những nguồn cho phép lấy hình ảnh miễn phí và sử dụng nó trong ứng dụng nhưng không ngờ khi đưa lên store còn bị dính thêm một cái là quyền thương hiệu. Kết quả là ứng dụng bị rejected và bị liệt vào danh sách review chậm thậm chí là khóa tài khoản. Nếu bạn muốn làm ứng dụng mà có sử dụng nội dung bên thứ ba thì hãy để ý kĩ đến vấn đề này nha. Đừng để bị như mình để giờ đây chờ nó review mà mỏi mòn con mắt 💤.
Các bạn làm app nhớ chú ý đến vấn đề bản quyền thương hiệu nhé |
Vậy là xong câu chuyện những khó khăn và lỗi cơ bản khi bạn làm một ứng dụng và đưa lên store rồi. Thực ra thì còn rất nhiều những thứ nhỏ nhỏ khác trong quá trình làm nhưng 4 cái ở trên là mình cảm nhận thấy rõ nhất trong quá trình làm nên mình liệt kê ra ở đây. À có một chuyện nữa là nhiều lúc cảm thấy mình viết bài lẫn lộn giữa phần kỹ thuật và tâm sự quá nên có thể những bài viết sắp tới mình sẽ chia ra các bài viết thiên về kỹ thuật hay tâm sự ra riêng, hy vọng là mọi người sẽ có hứng thú hơn. Trong những bài viết tiếp theo mình sẽ viết bài về Lần đi phỏng vấn đáng nhớ và Lần đầu tiếp xúc với kiến trúc và mô hình lập trình trong ứng dụng di động - đây là chủ đề mà mình rất thích trong những cuộc trò chuyện kỹ thuật với mọi người ahihi 😄.
Nhận xét
Đăng nhận xét